Cơ quan nhà nước tiếp
nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử
Nghị định
137/2024/NĐ-CP hướng dẫn việc chuyển đổi một số hoạt động của cơ quan nhà nước
lên môi trường điện tử toàn trình, trong đó tập trung vào 04 hoạt động chính
bao gồm: cung cấp dịch vụ công trực tuyến; quản trị nội bộ; chỉ đạo, điều hành;
giám sát, kiểm tra, thanh tra.
Ưu tiên thực hiện toàn
trình trên môi trường điện tử
Về chuyển đổi hoạt động
của cơ quan nhà nước lên môi trường điện tử, Nghị định quy định, cơ quan nhà nước
ưu tiên thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử các hoạt động bao gồm:
cung cấp dịch vụ công; công tác quản trị nội bộ; chỉ đạo, điều hành; giám sát,
kiểm tra, thanh tra theo lộ trình và kế hoạch phù hợp.
Trường hợp hoạt động
có nội dung liên quan đến bí mật nhà nước phải tuân thủ quy định của pháp luật
về bảo vệ bí mật nhà nước và pháp luật về cơ yếu.
Xây dựng kế hoạch ứng
dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước
trên môi trường điện tử: Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ (bộ,
ngành), UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (UBND cấp tỉnh) có trách
nhiệm xây dựng, phê duyệt và tổ chức thực hiện kế hoạch 5 năm, kế hoạch hằng
năm về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; trong đó phải có các mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp để đưa hoạt động của cơ quan nhà nước hướng tới thực
hiện toàn trình trên môi trường điện tử, tối thiểu phải bao gồm các lĩnh vực hoạt
động: cung cấp dịch vụ công; công tác quản trị nội bộ; chỉ đạo, điều hành; giám
sát, kiểm tra thanh tra.
Việc triển khai ứng dụng
hệ thống thông tin, nền tảng số phục vụ hoạt động của cơ quan nhà nước trên môi
trường điện tử phải gắn liền với công tác cải cách hành chính của cơ quan nhà
nước nhằm đổi mới phương thức làm việc, chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu,
tăng cường xử lý văn bản và hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, nâng cao
hiệu suất, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước; giảm chi phí và thời gian xử
lý công việc.
Tiếp nhận, giải quyết
yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử
Nghị định quy định rõ
trách nhiệm của cơ quan nhà nước trong tiếp nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức,
cá nhân trên môi trường điện tử:
Cơ quan nhà nước tiếp
nhận, giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử, trừ trường
hợp pháp luật có quy định khác. Trong trường hợp từ chối tiếp nhận, giải quyết
phải nêu rõ lý do để tổ chức, cá nhân được biết.
Thiết lập các kênh
giao tiếp trên môi trường điện tử và ban hành quy chế hoạt động để tiếp nhận,
giải quyết yêu cầu của tổ chức, cá nhân, trừ trường hợp pháp luật có quy định
khác.
Phải thông báo kết quả
xử lý yêu cầu của tổ chức, cá nhân trên môi trường điện tử thông qua các phương
tiện điện tử, các kênh giao tiếp, trừ trường hợp pháp luật quy định khác hoặc
theo đề nghị của tổ chức, cá nhân có yêu cầu.
Kênh giao tiếp của cơ
quan nhà nước trên môi trường điện tử bao gồm các kênh: Kênh cung cấp thông tin
và kênh cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định của Chính phủ về việc
cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường
điện tử; Cổng Dịch vụ công quốc gia; các kênh giao tiếp khác theo quy định của
pháp luật có liên quan.
Các kênh cung cấp dịch
vụ công trực tuyến và Cổng Dịch vụ công quốc gia phải bảo đảm khả năng kết nối,
tích hợp để sử dụng dịch vụ bằng tài khoản định danh điện tử do hệ thống định
danh và xác thực điện tử tạo lập.
Việc sử dụng tài khoản
đăng nhập trên kênh giao tiếp của cơ quan nhà nước trên môi trường điện tử thực
hiện theo quy định của pháp luật có liên quan.
Cung cấp dịch vụ công
trực tuyến, thủ tục hành chính trên môi trường điện tử
Nghị định quy định rõ,
thủ tục hành chính và dịch vụ hành chính công quy định hoặc không quy định thực
hiện bằng phương tiện điện tử thì được áp dụng thực hiện theo quy định của
Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và quy định của
Chính phủ về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước
trên môi trường mạng, trừ trường hợp luật khác quy định không được thực hiện bằng
phương tiện điện tử.
Dịch vụ hành chính
công được cung cấp trực tuyến toàn trình trên cơ sở rà soát, tái cấu trúc quy
trình, đáp ứng yêu cầu về chất lượng theo quy định của Chính phủ về thực hiện
thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp thông tin, dịch vụ
công trực tuyến trên môi trường mạng.
Cơ quan nhà nước có
trách nhiệm giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến
toàn trình khi đủ điều kiện thực hiện trọn vẹn từ đầu đến cuối quy trình bằng
phương tiện điện tử. Trong trường hợp chưa thực hiện toàn trình trên môi trường
điện tử, cơ quan nhà nước phải thông báo để tổ chức, cá nhân được biết.
Hồ sơ, kết quả giải
quyết thủ tục hành chính được thực hiện số hoá theo quy định của Chính phủ về
thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thực hiện cơ chế một cửa,
một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
Kết quả giải quyết thủ
tục hành chính cho tổ chức, cá nhân được trả theo quy định pháp luật có liên
quan, đồng thời trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bản điện tử tại Kho
quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân, tại ứng dụng định danh quốc gia
theo nhu cầu của tổ chức, cá nhân. Trường hợp tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục
hành chính theo phương thức ủy quyền, việc lưu kết quả điện tử thực hiện theo
thỏa thuận ủy quyền.
Dịch vụ sự nghiệp công
và dịch vụ công ích được rà soát, tái cấu trúc quy trình để cung cấp dịch vụ
công trực tuyến cho cá nhân, tổ chức trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ hoặc cấp tỉnh và Cổng thông tin
điện tử của tổ chức cung cấp dịch vụ công theo quy định của Chính phủ về thực
hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, thực hiện cơ chế một cửa, một
cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp thông tin, dịch
vụ công trực tuyến trên môi trường mạng.
Quản trị nội bộ trên
môi trường điện tử
Nghị định quy định
công tác quản trị nội bộ trên môi trường điện tử bao gồm các hoạt động chính:
a) Giải quyết các thủ
tục hành chính nội bộ trên môi trường điện tử đối với các lĩnh vực: Kế hoạch;
chiến lược; nhân sự; tài chính - kế toán; văn thư lưu trữ; tài sản; thi đua -
khen thưởng; hành chính, tổng hợp và các lĩnh vực khác theo quy định của pháp
luật hoặc theo quyết định của thủ trưởng cơ quan;
b) Thực hiện chế độ
thông tin báo cáo trên môi trường điện tử;
c) Xử lý văn bản và hồ
sơ công việc trên môi trường điện tử;
d) Tổ chức làm việc, họp
từ xa trên môi trường điện tử.
Cơ quan nhà nước có
trách nhiệm rà soát, tái cấu trúc quy trình các thủ tục hành chính nội bộ trên
các lĩnh vực quy định nêu trêu, bảo đảm quy định đầy đủ, rõ ràng, cụ thể, hợp
lý các bộ phận tạo thành cơ bản của thủ tục hành chính theo quy định và đáp ứng
yêu cầu về chất lượng theo quy định của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành
chính toàn trình trên môi trường điện tử.
Cơ quan nhà nước ưu
tiên xử lý văn bản, hồ sơ công việc toàn trình trên môi trường điện tử, trừ văn
bản, hồ sơ có chứa nội dung bí mật nhà nước; không xử lý đồng thời văn bản và hồ
sơ công việc trên môi trường điện tử và văn bản bản, hồ sơ giấy trừ trường hợp
pháp luật yêu cầu phải có bản giấy.
Chỉ đạo, điều hành
trên môi trường điện tử
Nghị định nêu rõ: Người
đứng đầu cơ quan nhà nước có trách nhiệm thực hiện các hoạt động chỉ đạo, điều
hành trên môi trường điện tử, dựa chủ yếu trên thông tin, dữ liệu số; chỉ đạo
các đơn vị, cá nhân theo thẩm quyền quản lý thực hiện các hoạt động tham mưu, xử
lý công việc toàn trình trên môi trường điện tử trừ trường hợp pháp luật có quy
định khác.
Các bộ, cơ quan ngang
bộ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng, ban hành Bộ chỉ số phục vụ công tác chỉ
đạo, điều hành trên môi trường điện tử, bảo đảm phù hợp với nhu cầu, nguồn lực
và mức độ sẵn sàng của hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu.
Đồng thời, triển khai
Hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành cấp bộ, tỉnh bảo đảm thu thập, tạo
lập, tổng hợp, phân tích, xử lý, lưu trữ, kết nối, chia sẻ thông tin, dữ liệu với
Hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ
theo quy định và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ; kết nối, chia sẻ thông tin,
dữ liệu với hệ thống thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của các bộ, ngành, Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh khác khi có yêu cầu.
Giám sát, kiểm tra
trên môi trường điện tử
Các bộ, ngành, Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh theo thẩm quyền có trách nhiệm rà soát, đơn giản hoá quy
trình giám sát, kiểm tra; xây dựng quy trình giám sát, kiểm tra trên môi trường
điện tử; hướng dẫn, triển khai hoạt động giám sát, kiểm tra trên môi trường điện
tử trong lĩnh vực, địa bàn thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công;
xây dựng các nền tảng số, công cụ kỹ thuật phục vụ hoạt động giám sát, kiểm tra
trên môi trường điện tử thuộc phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được phân công.
Các tổ chức, cá nhân
có trách nhiệm tuân thủ các hoạt động phục vụ giám sát, kiểm tra trên môi trường
điện tử của cơ quan có thẩm quyền.