Phú Long, đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ nhân dân
Thời gian qua, nhờ triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, linh hoạt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, công tác cải cách hành chính ở xã Phú Long, huyện Nho Quan đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và tổ chức khi giao dịch.
 
 

Cán bộ bộ phận một cửa xã Phú Long hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Thực hiện kế hoạch của UBND huyện Nho Quan về cải cách hành chính, UBND xã Phú Long đã ban hành các kế hoạch về thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục hành chính theo quy định, với mục tiêu chung là xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân; tạo môi trường minh bạch nhằm huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Đồng chí Bùi Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Phú Long, cho biết: Thời gian qua, việc triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm mục đích đơn giản hóa thủ tục hành chính cho người dân; xây dựng chính quyền thân thiện, bảo đảm cho việc người dân đến làm thủ tục nhanh gọn. Tất cả các thủ tục theo thẩm quyền đều được giải quyết ngay. 

Hiện nay, tất cả hồ sơ chứng thực, xác nhận của người dân đều được UBND xã triển khai thực hiện tại bộ phận một cửa. trong đó có cả các hồ sơ thủ tục liên quan đến ngành công an. Đối với các hồ sơ hành chính, cán bộ phụ trách đảm nhiệm, còn đối với hồ sơ lĩnh vực công an, lãnh đạo công an xã chịu trách nhiệm hướng dẫn cho người dân.

Trong quá trình thực hiện các thủ tục cho người dân, UBND xã luôn quán triệt đội ngũ cán bộ phải giải quyết nhanh chóng, chính xác, không để người dân phải chờ đợi lâu, hẹn nhiều lần đối với những hồ sơ đáp ứng yêu cầu. Những trường hợp nào chưa bảo đảm, được cán bộ phụ trách hướng dẫn, hoàn thiện, sau đó thực hiện đúng theo quy định. 

Đồng chí Bùi Văn Hiếu chia sẻ thêm: "Qua theo dõi và thống kê của cán bộ phụ trách, hiện nay tại bộ phận một cửa có đến 95% hồ sơ của người dân được xã giải quyết trong ngày. Lãnh đạo xã luôn nỗ lực để giải quyết cho người dân một cách nhanh nhất, với quyết tâm không để trễ hẹn người dân bất kỳ hồ sơ nào. Đối với những hồ sơ của người dân còn thiếu sót, lãnh đạo xã chỉ đạo cán bộ chuyên môn phụ trách hướng dẫn cụ thể để giải quyết cho dân".

Ông Bùi Đức Long, thôn 8, xã Phú Long, cho biết: "Những sự thay đổi trong việc giải quyết các thủ tục hành chính của xã hiện nay làm cho người dân chúng tôi rất hài lòng, phấn khởi. Tinh thần phục vụ của cán bộ xã cũng có nhiều chuyển biến so với trước. Trước đây, mỗi lần liên hệ công việc, tôi phải đi nhiều nơi, rồi còn phải nhờ cán bộ hướng dẫn, có khi 3 - 4 ngày chưa xong. Còn bây giờ, mỗi lần lên gặp cán bộ, được tiếp đón niềm nở, thủ tục giấy tờ được cán bộ tiếp nhận, sau đó chờ gọi đến nhận, không còn phải đi lại nhiều như trước".

Theo chị Trần Thị Hoa, công chức tư pháp - hộ tịch xã Phú Long: Hiện nay, đội ngũ cán bộ làm nhiệm vụ tại bộ phận một cửa của xã đều sử dụng thành thạo phần mềm quản lý và điều hành văn bản, phần mềm một cửa điện tử… Ngoài thực hiện chuyên môn, UBND xã cũng yêu cầu bộ phận một cửa thường xuyên rà soát, cập nhật văn bản mới từ cấp trên để triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo đúng quy định; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nhằm bảo đảm các thủ tục được giải quyết nhanh gọn, thông suốt. 

Đặc biệt, xã cũng thường xuyên quan tâm, luân phiên cử cán bộ, công chức tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ… nhờ đó việc tiếp nhận và trả kết quả cho người dân được đảm bảo. Năm 2021, bộ phận một cửa của xã đã tiếp nhận và giải quyết được 1.127 hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, đạt tỷ lệ 100%. 

Bên cạnh đó, để tạo sự hài lòng cho người dân trong việc liên hệ giải quyết thủ tục hành chính, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo xã Phú Long thường xuyên nhắc nhở cán bộ tại bộ phận một cửa phải lưu ý xây dựng hình ảnh về một chính quyền thân thiện, vì dân. Mỗi cán bộ, đảng viên cần luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với nhân dân; gắn việc rèn luyện đạo đức của người cán bộ, công chức với việc học tập và làm theo gương Bác. 

Cùng với đó, lãnh đạo xã còn tiến hành khảo sát về tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của từng cán bộ tại bộ phận một cửa thông qua ý kiến các ban, ngành đoàn thể, cử tri và nhân dân định kỳ hằng quý. Qua đó, đưa công tác cải cách hành chính của xã đi vào nền nếp, chất lượng và hiệu quả, đóng góp tích cực vào tăng trưởng KT - XH của địa phương.

 


BẢN ĐỒ HUYỆN NHO QUAN




Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 15
  • Hôm nay: 251
  • Trong tuần: 7 006
  • Tất cả: 1309164