Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, khảo sát tình hình xây dựng nông thôn mới tại huyện Nho Quan
Sáng 22/4, đồng chí Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra, khảo sát, nắm tình hình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại các xã Thạch Bình, Đồng Phong của huyện Nho Quan.
anh tin bai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn và đoàn công tác tới thăm thôn Cối, xã Đồng Phong (Nho Quan).

Cùng tham gia đoàn có đồng chí Trần Song Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT; Văn phòng Tỉnh ủy; Văn phòng UBND tỉnh; Văn Phòng điều phối xây dựng NTM tỉnh và huyện Nho Quan.

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn và đoàn công tác tới thăm và chung vui với bà con thôn Đồi Bồ, xã Thạch Bình (Nho Quan).

Tại xã Thạch Bình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn và đoàn công tác đã tới thăm và chung vui với bà con thôn Đồi Bồ. Nơi đây có 100% hộ dân là người dân tộc Mường, theo đạo Công giáo; thăm xưởng sản xuất chế biến gỗ bóc của ông Nguyễn Văn Vọng ở thôn Tiền Phong có sản lượng chế biến khoảng 3.000 m3, doanh thu gần 6 tỷ đồng/năm, hiện đang giải quyết việc làm cho 15 lao động với mức thu nhập bình quân 7- 8 triệu/tháng; thăm, tặng quà thăm gia đình bà Nguyễn Thị Nga, hộ nghèo có con ốm đau, bệnh tật ở thôn Thạch La và gia đình ông Nguyễn Quang Trực, thương binh nặng ở thôn Tiền Phong. 

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn và đoàn công tác thăm, tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Nga, hộ nghèo có con ốm đau, bệnh tật ở thôn Thạch La.

Qua khảo sát thực tế và nghe lãnh đạo xã Thạch Bình báo cáo tình hình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn bày tỏ vui mừng khi thấy mặc dù là xã miền núi khó khăn, địa bàn rộng, xa trung tâm nhưng đời sống vật chất, tinh thần của bà con nơi đây đã có những bước cải thiện và nâng cao: Giao thông đi lại thuận tiện, nhà cửa khang trang, người dân đoàn kết giúp nhau cùng phát triển kinh tế, điều kiện học hành của con em có nhiều tiến bộ. Đặc biệt, xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2021. 

Chia sẻ với những khó khăn của xã trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí về giao thông và phát triển các mô hình sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác cho rằng xây dựng NTM không phải là đô thị hóa nông thôn mà là xây dựng nông thôn văn minh. Ở đó người dân không chỉ được nâng cao về đời sống vật chất mà còn được quan tâm về mặt tinh thần; các nét đặc trưng văn hóa, kiến trúc đặc trưng của nông thôn, tình làng nghĩa xóm được giữ gìn. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, trong thực hiện các tiêu chí của xã NTM nâng cao tới đây, địa phương cần hết sức lưu ý tính bền vững, thực chất và hiệu quả, tuyệt đối không chạy theo câu chuyện kinh tế thuần túy mà phải gắn kinh tế với phát triển văn hóa và bảo vệ môi trường. Phải quan tâm chăm lo phát triển giáo dục, y tế, thực hiện tốt các chính sách đối với vùng đồng bào dân tộc. Đồng chí gợi ý xã cần sớm tính toán chọn một thôn còn giữ nhiều nét đặc trưng về văn hóa, lịch sử, kiến trúc, cảnh quan của người Mường để đưa vào quy hoạch, bảo tồn, hướng tới làm du lịch sau này. Bên cạnh đó, Thạch Bình cũng phải đẩy mạnh phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế dưới tán rừng, tạo dựng các sản phẩm OCOP mang đậm yếu tố bản địa, thực sự khác biệt, có giá trị kinh tế cao.

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn và đoàn công tác tham quan mô hình trồng Măng tây ở xã Đồng Phong (Nho Quan).

Tại xã Đồng Phong, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn đã tới thăm thôn NTM kiểu mẫu Liêu Thượng, động viên sức khỏe, cuộc sống của ông Đinh Xuân Vẻ, thương binh mất 75% sức khỏe; chia sẻ với những khó khăn, vất vả của bà Nguyễn Thị Tiêu, vợ liệt sỹ ở thôn Cối; tìm hiểu, nắm tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của HTX cây ăn trái Đồng Phong có ổi là sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao và điểm trồng măng tây của HTX Thanh Tùng tại thôn Phong Lai 1 với quy mô 2 ha cho sản lượng thu hoạch từ 70- 80kg/ngày, giá trị thu nhập 600 - 700 triệu đồng/ha/năm.

Làm việc tại xã Đồng Phong, đồng chí Bí Thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã nghe lãnh đạo xã báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng NTM tại địa phương. Theo đó, Đồng Phong là một xã miền núi nằm ở phía Tây của huyện Nho Quan. Nhờ có vị trí địa lý, giao thông thuận lợi; đội ngũ cán bộ xã trẻ, năng động, người dân đoàn kết, chăm chỉ lao động nên những năm qua địa phương có những bước phát triển nhanh và toàn diện. Hiện nay, trên địa bàn có 40 trại gà quy mô từ 2.000 con trở lên, 11 HTX ngành hàng, hàng chục doanh nghiệp vừa và nhỏ... Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt 72 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo 1,84%. Đồng Phong là xã đầu tiên của huyện Nho Quan đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2020 và đến nay cả 8/8 thôn đều được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

anh tin bai

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn và đoàn công tác làm việc tại xã Đồng Phong.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng và đánh giá rất cao sự đoàn kết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ cán bộ nơi đây trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cũng như các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Chính sự nêu gương, nói đi đôi với làm, nói trước, làm trước của cán bộ, đảng viên đã thuyết phục, dẫn dắt để nhân dân tin và làm theo. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn tới đây, địa phương sẽ tiếp tục giữ vững truyền thống đoàn kết, trên cơ sở phát huy dân chủ và sự nêu gương của cán bộ, đảng viên để xây dựng quê hương Đồng Phong thực sự trở thành miền quê đáng sống. Lãnh đạo xã đã tích cực phải tích cực hơn nữa, đã nêu gương phải nêu gương hơn nữa, để qua các mô hình cụ thể định hướng, dẫn dắt bà con cùng chung sức, đồng lòng giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM trên quan điểm đây là một chương trình xuyên suốt và không có điểm dừng, đồng thời người dân chính là chủ thể của quá trình này. 

Đối với các kiến nghị của các địa phương liên quan đến đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm, thực hiện chuyển đổi số trong phát triển kinh tế nông thôn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh và các sở, ngành có liên quan tổng hợp, nghiên cứu, tham mưu đề xuất chủ trương trong thời gian tới.

 

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ HUYỆN NHO QUAN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1