Thực hiện Công điện số 570/CĐ-TTg ngày 02/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19

 

 

Thực hiện Văn bản số 221/UBND-VP6 ngày 03/5/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Công điện số 570/CĐ-TTg ngày 02/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19; kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 tại Thông báo số 89/TB-VPCP ngày 01/5/2021 của Văn phòng Chính phủ, ngày 04/5/2021, UBND huyện Nho Quan đã ban hành Văn bản số 612/UBND-VP yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn:

1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc nội dung các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, của huyện về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

2. Tiếp tục đề cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó lưu ý các nội dung sau:

- Thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế, đặc biệt việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách khi tiếp xúc nơi công cộng, không tập trung đông người. Xử lý nghiêm người vi phạm.

- Từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, UBND các xã, thị trấn căn cứ tình hình thực tế của dịch bệnh để có giải pháp chủ động, sáng tạo, linh hoạt phòng, chống dịch có hiệu quả nhất, phù hợp để thực hiện "mục tiêu kép" vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa bảo đảm phòng, chống dịch. Thường xuyên rà soát, kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch theo tiêu chí do Bộ Y tế quy định.

- Chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch tại các khu dân cư, các khu vực thường xuyên có đông người đi lại, trên các phương tiện giao thông công cộng, trường học, khu công nghiệp, chợ, khu du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở thờ tự của tôn giáo, cơ sở cách ly,...không để dịch xuất hiện, lây lan trong các cơ sở y tế. Tầm soát chủ động, tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

- Các lực lượng chức năng trên tuyến đầu chống dịch nêu cao tinh thần trách nhiệm, cống hiến vì lợi ích quốc gia, dân tộc, sức khỏe cộng đồng, hạnh phúc của nhân dân.

- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị, tổ chức, UBND các xã, thị trấn phải chịu trách nhiệm về phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị, tổ chức, địa phương mình và trong phạm vi quản lý.

- Mọi trường hợp lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, thực hiện không nghiêm các quy định, chỉ đạo về phòng, chống dịch phải được xác định trách nhiệm tập thể và cá nhân để xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

3. Ngành Y tế

- Chủ động chuẩn bị các kịch bản, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch; thường xuyên tổ chức diễn tập, tập huấn các biện pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

- Trường hợp xuất hiện dịch bệnh, tham mưu UBND huyện tập trung chỉ đạo thực hiện các biện pháp khoanh vùng gọn, truy vết, cách ly triệt để; xét nghiệm trong phạm vi cần thiết, bảo đảm ngăn chặn, kiên quyết không để dịch lây lan trên diện rộng.

- Khẩn trương tổ chức thực hiện tốt công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 theo lộ trình, bảo đảm an toàn, hiệu quả, không để xảy ra gián đoạn công tác tiêm chủng trên địa bàn.

- Rà soát, kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình thực hiện cách ly y tế, cách ly tập trung, tuyệt đối không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly; tham mưu UBND huyện tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở và những nơi vi phạm, không thực hiện theo quy định và không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

- Thực hiện nghiêm quy trình bàn giao, tiếp nhận trường hợp hoàn thành cách ly về địa phương để thực hiện các quy định tiếp theo; UBND các xã, thị trấn đảm bảo tổ chức thực hiện, giám sát chặt chẽ việc cách ly tại nhà, nơi lưu trú và chịu trách nhiệm theo quy định nếu để xảy ra sự cố liên quan đến dịch bệnh.

4. Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa – Thể thao và Truyền thanh huyện, Trang thông tin điện tử huyện

Tiếp tục truyền thông về công tác phòng, chống dịch bệnh; chú trọng truyền thông về thực hiện thông điệp 5K, cài đặt và áp dụng các giải pháp công nghệ phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để xuất hiện tình huống hoang mang trước diễn biến mới của dịch bệnh, phối hợp thông báo cho chính quyền về các trường hợp nhập cảnh trái phép, nghi mắc bệnh hoặc đi về từ vùng có dịch.

5. Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, các đơn vị quân đội trên địa bàn huyện:

- Tích cực phối hợp kiểm tra, rà soát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, kịp thời phát hiện những trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa bàn huyện, các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch và xử lý nghiêm theo quy định.

- Quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, các cơ sở cách ly tập trung phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch ra cộng đồng.

6. UBND các xã, thị trấn:

Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời không để ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân; chịu trách nhiệm trước UBND huyện về việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn.

UBND huyện yêu cầu Trưởng Công an huyện, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo trên; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, UBND huyện về việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với lĩnh vực, địa phương phụ trách.

Giao Phòng Y tế theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo kịp thời UBND huyện theo quy định.

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ HUYỆN NHO QUAN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1