Ngày 04/01/2023, Thủ tướng Chính phủ
ban hành Quyết định số 05/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển Ngân hàng
Chính sách xã hội (NHCSXH) đến năm 2030.
100% người nghèo đủ điều kiện đều được tiếp cận dịch
vụ tài chính của NHCSXH
Mục tiêu tổng
quát nhằm phát triển NHCSXH thành tổ chức có khả năng tự chủ và phát triển ổn
định lâu dài, đồng thời duy trì được vai trò là định chế tài chính công thực
hiện các chính sách xã hội của Chính phủ, tập trung vào những lĩnh vực mà các
tổ chức tài chính hoạt động theo nguyên tắc thị trường không thể đáp ứng hoặc
chỉ đáp ứng được một phần.
Nhà nước tập
trung nguồn lực cho NHCSXH để thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã
hội phù hợp với các chương trình mục tiêu quốc gia và các nội dung của chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
100%
người nghèo đủ điều kiện đều được tiếp cận dịch vụ tài chính của NHCSXH
Mục tiêu cụ thể
là thực hiện có hiệu quả mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng chính
sách đặc thù của NHCSXH. Tăng cường nguồn lực cho NHCSXH để thực hiện các
chương trình tín dụng chính sách xã hội. Trong đó, tăng trưởng vốn tín dụng đầu
tư phát triển của Nhà nước bình quân hằng năm khoảng 10%; cơ cấu nguồn vốn theo
hướng ổn định, bền vững, hằng năm tăng dần tỷ trọng nguồn vốn có nguồn gốc từ
ngân sách Nhà nước và nguồn vốn từ phát hành trái phiếu NHCSXH được Chính phủ
bảo lãnh.
Thực hiện tốt
các chương trình tín dụng chính sách xã hội được Chính phủ giao và các chương
trình tín dụng do các địa phương, các tổ chức, đơn vị giao vốn ủy thác; 100%
người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu, đủ điều kiện đều được
tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ tài chính do NHCSXH cung cấp. Phấn đấu tỷ lệ nợ
quá hạn dưới 2%/tổng dư nợ.
Tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, hằng năm, ngân sách địa
phương ủy thác nguồn vốn để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách
khác chiếm khoảng 15% - 20% tăng trưởng dư nợ tín dụng chung của NHCSXH; Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện vai trò giám
sát, phản biện xã hội.
Xây dựng
nền tảng ngân hàng số
Xây dựng nguồn
nhân lực chất lượng cao, có đạo đức nghề nghiệp, có đầy đủ kỹ năng nhằm đáp ứng
tốt yêu cầu nhiệm vụ; hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu lực hệ thống kiểm
tra, giám sát nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách xã
hội.
Ứng dụng mạnh mẽ
công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngân hàng. Phát triển hệ thống công nghệ
thông tin đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật. Xây dựng nền tảng ngân hàng số, đa
dạng hóa sản phẩm, phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp, hiện đại hóa công
tác quản trị điều hành của NHCSXH nhằm phục vụ tốt hơn các đối tượng chính sách
góp phần thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ và Chiến
lược Công nghệ thông tin ngành ngân hàng Việt Nam đến năm 2025 định hướng đến
2030.
Nâng cao
năng lực tài chính đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững
Để đạt được các
mục tiêu trên, Chiến lược đưa ra một số nhiệm vụ trọng tâm để phát triển NHCSXH
đến năm 2030 như: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách
xã hội; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách, các quy định liên
quan đến tổ chức, hoạt động tín dụng chính sách xã hội của NHCSXH; tập trung
nguồn lực cho NHCSXH để thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính
sách xã hội; triển khai thực hiện tốt các chương trình tín dụng chính sách xã
hội được giao; duy trì và phát huy hiệu quả mô hình tổ chức và phương thức quản
lý tín dụng chính sách đặc thù; nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt
động của hệ thống kiểm tra, giám sát; đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ với các
tính năng hiện đại, chi phí hợp lý, phù hợp với đối tượng khách hàng của
NHCSXH.
Đồng thời, nâng
cao năng lực tài chính đảm bảo sự phát triển ổn định, bền vững của NHCSXH; chú
trọng phát triển nguồn nhân lực theo hướng chất lượng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ; nâng cao năng lực quản lý và xử lý nợ rủi ro; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển của NHCSXH; tăng cường và nâng cao hiệu
quả hoạt động hợp tác quốc tế và công tác truyền thông của NHCSXH; tiếp tục rà
soát, đơn giản hóa thủ tục giải quyết công việc.