Gương hội viên nông dân làm kinh tế giỏi tích cực tham gia phong trào Xây dựng Nông thôn mới
Lượt xem: 140

Tháng 8/2023, xã Gia Thủy đã được UBND tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây là niềm vinh dự, tự hào, thể hiện tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực và ý chí quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, các ngành đoàn thể, đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, nhiều tấm gương điển hình tiên tiến đã trở thành những nhân tố tích cực góp phần thực hiện thành công chương trình, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Chị Nguyễn Thị Lụa - sinh năm 1985 ở Thôn Mỹ Lộc xã Gia Thủy là một điển hình như thế.

Nhắc đến chị Lụa, không chỉ người dân ở xã Gia Thủy mà cả các địa phương lân cận cũng biết đến với mô hình sản xuất mây tre đan. Chị cho biết: gia đình tôi có 5 nhân khẩu với 2 lao động chính, cuộc sống vất vả, không mấy dư giả gì nên lúc nào tôi cũng đau đáu trong tâm trí là phải làm gì đó để phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình, quê hương. Năm 2016, nhận thấy trên địa bàn xã có nhiều lao động rảnh rỗi trong lúc nông nhàn, nhiều người không có việc làm, nên chị đã tìm tòi, tham khảo và mạnh dạn phát triển ngành nghề mây tre đan. Đây là công việc đơn giản, dễ làm, chỉ cần chăm chỉ, kiên trì, chịu khó thì sẽ thành công, trong khi đó lại tận dụng được lao động sẵn có, từ học sinh cho đến người cao tuổi cũng có thể tham gia và tranh thủ làm bất cứ lúc nào để kiếm thêm thu nhập.

Nghĩ là làm, chị đã liên hệ với các đầu mối để nhận hàng mây tre đan về làm tại nhà. Sau một thời gian hoạt động, công việc diễn ra khá thuận lợi và cho hiệu quả kinh tế cao, chị lại tiếp tục đầu tư mở rộng nhà xưởng, mua thêm máy móc, nhận thêm nhiều đơn hàng, đào tạo thêm lao động, thu hút nhân công cả ở trong và ngoài xã. Các sản phẩm trong xưởng của gia đình chị chủ yếu là các loại giỏ, giường gấp, làn…tạo việc làm ổn định cho 200 lao động với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, chị còn tạo điều kiện cho hàng chục người nhận hàng mang về làm tại nhà trong lúc nhàn rỗi. Năm 2017, trung bình mỗi năm xưởng xuất bán 4000 sản phẩm các loại, sau khi trừ chi phí lợi nhuận thu về đạt 95 tr/đ, mức thu nhập bình quân đầu người tăng lên 5 triệu đồng/người/tháng. Năm 2018-2019, số lượng tăng lên khoảng 7000 sản phẩm, gia đình chị thu lãi 180 triệu đồng, mỗi lao động thu nhập đạt 8 triệu đồng/người/tháng. Đến năm 2019 – 2020, sản phẩm mây tre đan tiếp tục gia tăng, trung bình đạt 11.000 chiếc các loại, thu nhập sau khi trừ chi phí tăng lên 300 triệu đồng/năm, mức lương của công nhân đạt 12 triệu đồng/người/tháng. Năm 2021, doanh thu của gia đình chị đạt 1,1 tỷ đồng, lao động được trả mức lương bình quân 16 triệu đồng/người/tháng. Kinh tế phát triển, chi đã đầu tư mua sắm 1 xe ô tô 7 chỗ, 1 xe ô tô tải 3,5 tấn phục vụ chở hàng hóa, mở  rộng nhà xưởng lên 1.500 m2. Mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Lụa đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, thúc đẩy kinh tế trên địa bàn ngày càng phát triển. Đóng góp tích trong việc thực hiện các tiêu chí về giải quyết việc làm và tiêu chí thu nhập.. trong XD xã NTM kiểu mẫu. Đặc biệt, chị luôn tích cực phối hợp với BCH Hội nông dân xã tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tham gia BVMT nông thôn, phòng chống các TNXH giữ vững ANTT, góp phần xây dựng Gia đình Văn hóa; Khu dân cư Văn hóa. Tự nguyện đóng góp, tiền, ngày công để chỉnh trang đường làng ngõ xóm, xây dựng nhà văn hóa, sân vận động. Riêng gia đình chị đã ủng hộ 15 triệu đồng để xây dựng NVH và sân thể thao của thôn và tham gia hàng chục ngày công để xây dựng thôn Mỹ Lộc về đích khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Bên cạnh đó, với tinh thần tương thân tương ái”, “lá lành lành đùm lá rách chị còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo tại địa phương như: Giúp đỡ hộ nghèo, hộ chính sách, hộ hoàn cảnh khó khăn hoạn nạn. Ủng hộ, đóng góp các quỹ từ thiện, các cuộc vận động quyên góp, ủng hộ bão lụt, PCD covid – 19, quỹ vì người nghèo, tết Trung thu...

Với phương châm: “Không lùi bước trước khó khăn, không cam chịu đói nghèo, quyết tâm vượt qua khó khăn, thử thách” chính là yếu tố giúp chị Lụa có được thành công như ngày hôm nay. Không chỉ làm giàu cho bản thân, gia đình và những người xung quanh. Gia đình chị còn là một trong những nhân tố tích cực góp phần cùng địa phương thực hiện thành công chương trình xây dựng xã NTM Kiểu mẫu trong năm 2023 theo đúng kế hoạch đề ra. Bản thân chị cũng đã vinh dự được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Bằng khen. 

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ HUYỆN NHO QUAN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1