Hiệu quả từ chương trình hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo
Lượt xem: 464

Thời gian qua, Đảng, Nhà nước và cấp ủy, chính quyền các cấp, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội đã luôn quan tâm chăm lo đến những người nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: hỗ trợ giống, vốn phát triển kinh tế, chuyển giao KHKT...Đặc biệt chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở theo Nghị Quyết 43 của HĐND Tỉnh đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân trên địa bàn huyện "an cư lạc nghiệp" sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn "không để ai bị bỏ lại phía sau". 

 

Gia đình chị Trương Thị Kim là hộ thuộc diện khó khăn ở Thôn Ngọc Thự xã Gia Tường. Vợ chồng chị có 3 người con, thế nhưng chồng chị thường xuyên đau ốm nên mọi công việc trong gia đình đều do một tay chị lo toan, vun vén. Dù cuộc sống khó khăn, cả gia đình phải sống trong căn nhỏ nhỏ hẹp, xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị dột vào mùa mưa, xong chị vẫn quyết tâm cho con cái ăn học, không phụ công bố mẹ, các con của anh chị đều chăm ngoan, học giỏi. Đặc biệt, tháng 7/2023, gia đình chị đã nhận đuợc sự quan tâm hỗ trợ kinh phí của Quỹ Đầu tư và phát triển của Tỉnh, Huyện Đoàn Nho Quan và cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể xã Gia Tường cùng anh em dòng họ và bà con nhân dân để xây dựng ngôi nhà mới khang trang, kiên cố, ngôi nhà đuợc thiết kế có 1 phòng khách, 2 phòng ngủ, công trình phụ trợ liền kề... Đây là niềm vui, niềm hạnh phúc to lớn, bởi gia đình chị sẽ không còn phải lo lắng mỗi khi mưa bão.

 

Bà Lê Thị Ất năm nay 75 tuổi, sinh ra tại huyện Đức Phổ, Tỉnh Quảng Ngãi, lớn lên bà tham gia vào bộ đội. Khi đất nước giải phóng bà lập gia đình và sinh sống tại quê chồng ở Thôn Lạc Bình 2 xã Thạch Bình cho đến nay. Bà có 5 người con, có 3 người đã lập gia đình, hiện còn 2 người, trong có 1 người con bị câm điếc Trước kia gia đình bà sống trong ngôi nhà cũ 2 gian đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên bị dột nát vào mùa mưa. Trước hoàn cảnh đó của bà, Hội CCB huyện đã trích quỹ “Nghĩa tình đồng đội” số tiền 90 tr/đ để bà Ất xây dựng nhà ở khang trang, kiên cố hơn. Tổng kinh phí là 140 tr.đ. Trong đó, Quỹ hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa của hội CCB Huyện là 90 tr.d, Quỹ ASXH của xã là 3 tr.đ, còn lại do gia đình tiết kiệm và anh em con cháu nội ngoại giúp đỡ. Ngoài ra, chi hội CCB xã và các đoàn thể nhân dân trong thôn cũng tích cực tham gia giúp đỡ ngày công lao động để ngôi nhà sớm hoàn thành. Đây là việc làm tình nghĩa thường xuyên, thấm đượm tình người, tình đồng chí, đồng đội của tổ chức hội CCB Huyện đối với hội viên. Qua đó, phát huy truyền thống “ Bộ đội cụ phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo – không để ai bị bỏ lại phía sau”.

 

Những năm qua, Huyện Nho Quan đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn  và các xã thị trấn tiến hành rà soát, lập danh sách đề nghị cấp trên phê duyệt để triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở theo quy định, giúp người dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế gia đình. Trong năm 2023, toàn huyện có 154 hộ được đề nghị hỗ trợ nhà ở, trong đó xây mới 111 nhà, sửa chữa 43 nhà với tổng kinh phí đề nghị là trên 13 tỷ đồng. Việc hỗ trợ đã được huyện chỉ đạo các địa phương triển khai đảm bảo theo tiến độ và đúng quy trình, thời gian quy định. Có thể khẳng định, cùng với chủ trương chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nuớc, sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với những hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và sự nỗ lực vươn lên của chính họ đã và đang góp phần đưa chính sách của Đảng đi vào cuộc sống, tạo điều kiện giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. 

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ HUYỆN NHO QUAN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1