Người cao tuổi Nho Quan phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”
Lượt xem: 166

Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” và tinh thần “Tuổi cao ý chí càng cao”, thời gian qua, các cấp hội người cao tuổi trong toàn huyện đã tích cực tham gia triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua, cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Qua đó, góp phần hoàn tành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Với niềm đam mê, yêu thích văn hoá, văn nghệ cùng sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự đồng tình ủng hộ cao của các thành viên, tháng /4/2023 CLB LTHTNG của Hội Người cao tuổi thôn Hàm Rồng xã văn Phú đã thành lập và duy trì CLB hát Chèo, thu hút gần 20 thành viên tham gia. Trong đó, người cao tuổi nhất đã hơn 80 tuổi, người ít nhất cũng từ 65 tuổi trở lên, đều là những người có chung niềm đam mê ca hát với các làn điệu hát chèo ngọt ngào, tha thiết. Qua sinh hoạt CLB, đã giúp các thành viên có tinh thần vui tươi, phấn khởi, thêm yêu cuộc sống. Đa số các làn điệu chèo được tham khảo học tập từ các thể loại chèo cổ và tham khảo thêm trên mạng xã hội, các thành viên cũng sử dụng thành thạo các nhạc cụ như: đàn tam, đàn bầu, sáo trúc, nhị...ngoài ra, còn tự viết lời mới và dàn dựng biểu diễn, giao lưu trong các chương trình văn hoá, văn nghệ trong và ngoài xã với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương, đất nước... Qua đó, góp phần đưa nghệ thuật chèo đến với đông đảo khán giả, tạo nguồn cảm hứng trong việc lưu giữ nét văn hoá đặc sắc của dân tộc, làm phong phú thêm đời sống xã hội, góp phần xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Hội người cao tuổi xã Xích Thổ hiện có 1.500 hội viên, sinh hoạt ở 10 chi hội. Phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng” cán bộ hội viên trong xã đã tích cực tham gia hưởng ứng và triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Đồng thời tích cực tham gia lao động sản xuất phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội, xây khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã NTM nâng cao. 100% gia đình hội viên đều đồng tình ủng hộ nhất trí cao với chương trình XDNTM và tự nguyện đóng góp tiền của, hiến kế, hiến công, ủng hộ tiền, hiến trên 1000m2 đất, tài sản trên đất và vận động anh em, con cháu trong gia đình cùng tham gia đóng góp để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, sửa chữa nâng cấp nhà văn hóa thôn, lắp đặt hệ thống camera an ninh, đường điện chiếu sáng, tham gia phát triển kinh tế giảm nghèo nâng cao đời sống, đảm bảo ANTT ...Đến nay, có 6/10 thôn đạt khu dân cư NTM kiểu mẫu, xã Xích thổ đạt xã NTM nâng cao. Nhân dân rất phấn khởi trước diện mạo quê hương ngày “thay da, đổi thịt”.

 Ông Đỗ Văn Sinh – Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Văn Phú cho biết: toàn hội hiện có trên 1000 hội viên tham gia sinh hoạt ở 14 chi hội. Thời gian qua, Hội đã thường xuyên tuyên truyền vận động cán bộ hội viên và gia đình chấp hành tốt các chủ trường chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và điều lệ hội. Để góp phần XDNTM nâng cao, kiểu mẫu, thời gian quan qua hội đã tích cực tuyên truyền vận động hội viên và gia đình tham gia ửng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt các tiêu chí theo quy định. Trong đó, Hội đã thành lập 14/14 CLB văn hóa, văn nghệ, thể dục dưỡng sinh. 1 CLB liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động hiệu quả trong việc giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, thành lập 1 đội bóng chuyền hơi.. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho hội viên, thực hiện tốt phong trào “xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “xây dựng con người văn hóa nông thôn mới”. Bên cạnh đó, các hội viên NCT trong xã còn tham gia các tổ hòa giải ở thôn xóm, phối hợp giải quyết các vụ việc mẫu thuẫn ngay từ cơ sở, giữ vững tiêu chí về ANTT trên địa bàn.

 Hội NCT Huyện hiện có trên 21.640 hội viên tham gia sinh hoạt ở 27 tổ chức cơ sở hội, chiếm 91,8% NCT trong toàn huyện. Thời gian qua, hội đã tuyên truyền, vận động những hội viên còn sức khỏe tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế làm giàu chính đáng ngay trên chính mảnh đất quê hương. Gắn với các phong trào thi đua yêu nuớc, thể hiện tinh thần “Tuổi cao trí càng cao”, “nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và BVTQ”, góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc HT và làm theo....HCM”. Theo thống kê, toàn hội hiện có 36% NCT còn sức khỏe và điều kiện tham gia lao động sản xuất, kinh doanh dịch vụ với nhiều hình thức đa dạng như: sản xuất, chăn nuôi, các loại hình kinh doanh dịch vụ...Đã có nhiều mô hình cho hiệu quả kinh tế cao như: trồng cây ăn quả, nuôi ong lấy mật, nuôi hươu, nuôi thả cá, kinh doanh vật liệu xây dựng, dịch vụ vận tải thủy nội địa, kinh doanh hàng tạp hóa... Đã có 117 NCT đuợc công nhận đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp với mức doanh thu hằng năm đạt gần 500 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 700 lao động. Với kết quả đạt được đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phuơng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Với những đóng góp tích cực trên các lĩnh vực của các cấp hội NCT đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho hội viên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn huyện, các cụ thực sự là tấm gương sáng để con cháu học tập noi theo.

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ HUYỆN NHO QUAN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1