Họp báo về việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất thực hiện Dự án nâng cấp tuyến đường chính vào Khu du lịch suối Kênh Gà và động Vân Trình
Sáng 25/12, UBND huyện Nho Quan tổ chức họp báo thông tin về việc tổ chức cưỡng chế thu hồi đất để giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án nâng cấp tuyến đường chính vào Khu du lịch suối Kênh Gà và động Vân Trình (giai đoạn I).
anh tin bai

Ông Trần Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Nho Quan chủ trì buổi họp báo.

Dự án nâng cấp tuyến đường chính vào Khu du lịch suối Kênh Gà và động Vân Trình (giai đoạn I) có ý nghĩa quan trọng, tạo sự kết nối đồng bộ về hạ tầng giao thông giữa Khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình với Khu du lịch tâm linh núi chùa Bái Đính và Khu du lịch sinh thái Tràng An; phát huy tiềm năng du lịch tại khu sinh thái vùng Hữu sông Hoàng Long. Cùng với phục vụ phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai, phát triển kinh tế - xã hội cho nhân dân trong vùng, Dự án góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh, tạo dư địa thuận lợi để mở rộng, phát triển đô thị trong tương lai.

Tháng 8/2022, UBND huyện Nho Quan ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về việc giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện chủ trì, phối hợp với UBND xã Thượng Hòa và các đơn vị có liên quan thực hiện công tác GPMB theo đúng quy định: điều tra, khảo sát, kiểm đếm, thu hồi đất… để thực hiện Dự án.

Phạm vi GPMB của Dự án trên địa bàn xã Thượng Hòa có chiều dài 1.031m; diện tích đất bị ảnh hưởng là 41.751 m² (trong đó có 39.817,4 m² đất trồng lúa; 1.933,6 m² đất chưa sử dụng). Tổng số hộ gia đình bị ảnh hưởng thu hồi là 114 hộ (có 9 hộ gia đình không có đất thu hồi nhưng có tài sản trên đất bị ảnh hưởng khi thu hồi), trong đó có 105 hộ gia đìnhcá nhân thu hồi 30.045,9m² đất và UBND xã Thượng Hòa quản lý sử dụng 11.705,1m².

Hiện nay, đã hoàn thành công tác kiểm đếm đối với 114/114 hộ có đất và tài sản trên đất (đạt 100%), hoàn thành phê duyệt dự toán phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 114 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng thu hồi đất. Hội đồng GPMB đã chi trả đầy đủ cho 100% số hộ bị ảnh hưởng với tổng số tiền là 9,793 tỷ đồng. 

Thực hiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công 938 m/1.031m, còn 93 m mặt bằng chưa được bàn giao, nguyên nhân là do hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quyên (vợ là bà Đinh Thị Liên), địa chỉ thôn 4 - Vân Trình đã không phối hợp di dời (nhà ở và một số công trình phụ), chưa bàn giao mặt bằng, đồng thời có những yêu cầu, đề nghị không phù hợp với các quy định của pháp luật. Mặc dù trước đó gia đình ông Quyên đã nhận đầy đủ kinh phí bồi thường, hỗ trợ theo quyết định của cấp thẩm quyền phê duyệt.

anh tin bai

Nhà ở và một số công trình phụ của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quyên hiện đang xây dựng trên đất do UBND xã Thượng Hòa quản lý.

Không để việc bàn giao mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Dự án, UBND huyện Nho Quan giao UBND xã Thượng Hòa rà soát các vị trí thuận lợi, đảm bảo quy định, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội hóa hỗ trợ giao đất, xây dựng nhà ở cho hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quyên sớm ổn định đời sống. Tuy nhiên, sau nhiều lần được các cơ quan, đơn vị, chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhưng hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quyên vẫn không chấp hành chủ trương, chính sách về bồi thường, hỗ trợ GPMB trên địa bàn.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư và đơn vị thi công Dự án, phục vụ lợi ích chung của huyện, của tỉnh, ngày 8/12/2023, Chủ tịch UBND huyện Nho Quan đã ban hành Quyết định số 3520/QĐ-UBND về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quyên. Theo đó, thời gian thực hiện công tác cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Quyên sẽ tổ chức vào ngày 27/12/2023.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND huyện Nho Quan, các đơn vị có liên quan của huyện; đại diện một số cơ quan báo chí đã làm rõ các thông tin có liên quan; rà soát công việc, thống nhất cách triển khai thực hiện phương án để việc thực hiện cưỡng chế thu hồi đất bảo đảm an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Nguồn : Báo Ninh Bình 

 

 

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ HUYỆN NHO QUAN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1