Hội thi Hòa giải viên giỏi các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023
Ngày 8/11, UBND huyện Nho Quan đã tổ chức hội thi Hòa giải viên giỏi các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2023. Dự khai mạc hội thi có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, huyện Nho Quan.
anh tin bai

 

Tham dự hội thi có 7 đội thi đại diện cho các hòa giải viên của 7 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi gồm: Cúc Phương, Thạch Bình, Yên Quang, Quảng Lạc, Văn Phương, Phú Long, Kỳ Phú. Các thí sinh trải qua 3 phần thi, gồm: Phần thi chào hỏi, phần thi kiến thức và phần thi tiểu phẩm. 

Trong phần thi chào hỏi, thông qua các hình thức múa, hát, kể chuyện, thơ, ca … các đội thi đã khéo léo giới thiệu được những đặc trưng của văn hóa xã hội, phong tục, tập quán, điều kiện địa lý, chính trị, kinh tế và đời sống pháp luật tác động đến công tác hòa giải và đóng góp của công tác hòa giải ở địa phương mình. 

Phần thi kiến thức, các thí sinh đã vận dụng nhuần nhuyễn, hợp lý những kiến thức pháp luật, phong tục tập quán tốt đẹp, kinh nghiệm và nghiệp vụ hòa giải để giải quyết thấu tình, đạt lý, có sức thuyết phục cao các tình huống mâu thuẫn, tranh chấp mà Ban tổ chức đặt ra. Từ đó thể hiện rõ, hòa giải là truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, nhằm giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, tình đoàn kết tương thân, tương ái trong cộng đồng,  hoạt động vì mọi người trên cơ sở đạo đức xã hội và nền tảng pháp luật.

anh tin bai

Phần thi tiểu phẩm, các đội thi đã có nhiều tiểu phẩm hay, hấp dẫn, khắc họa rõ nét tâm tư, tình cảm của người làm công tác hòa giải ở cơ sở. Các tiểu phẩm vừa truyền tải các nội dung, quy định của pháp luật trong đời sống xã hội vừa mang đậm chiều sâu văn hóa, tình làng, nghĩa  xóm, đạo lý gia đình của người dân tộc, miền núi.

Thông qua Hội thi nhằm nâng cao năng lực quản lý Nhà nước cho cán bộ, công chức làm công tác hòa giải; giúp cho đội ngũ hòa giải viên thuộc vùng dân tộc miền núi, nâng cao nhận thức pháp luật, nắm chắc những việc được hòa giải, những việc không được hòa giải; hiểu rõ những nguyên tắc, kỹ năng hòa giải. Tạo điều kiện cho đội ngũ hòa giải viên giao lưu, học hỏi, phục vụ tốt cho việc hòa giải ở cơ sở.

Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội tuyển xã Kỳ Phú, giải nhì cho 2 đội tuyển Phú Long, Yên Quang; giải 3 cho các đội tuyển Thạch Bình, Văn Phương.

 

  • Từ khóa :
BẢN ĐỒ HUYỆN NHO QUAN
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1